Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Người chăn nuôi chỉ mong được bán huề vốn


Trong bối cảnh giá gia súc, gia cầm giảm mạnh, người chăn nuôi chỉ mong được bán sản phẩm ở mức huề vốn - Ảnh: TC.
(TBKTSG Online) - “Tôi nghĩ bây giờ Chính phủ nên xem xét, tìm biện pháp hiệu quả hơn để “cứu” người chăn nuôi, dù chỉ để bán được sản phẩm (gia súc, gia cầm) ngang với giá thành sản xuất thôi. Có như vậy mới gọi là chia sẻ của Chính phủ với người chăn nuôi được”, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết.
Theo ông Công, khi giá sản phẩm chăn nuôi tăng cao ở năm ngoái, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các cơ quan liên quan đã triệu tập nhiều cuộc họp yêu cầu nông dân, chủ trang trại chăn nuôi chia sẻ khó khăn với Chính phủ và họ đã đồng ý. Thế nhưng, bây giờ người chăn nuôi gặp khó khăn lại chưa thấy sự chia sẻ đó.
Tại cuộc họp “Ngành chăn nuôi gia cầm phá sản trên sân nhà” tổ chức tại Đồng Nai vào ngày hôm qua (8 -11), ông Công kiến nghị làm sao để người chăn nuôi được bán sản phẩm bằng giá thành sản xuất.
Ông Công cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp giúp người chăn nuôi như giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ cùng với các chính sách hỗ trợ khác, tuy nhiên, những chương trình này đến được tay người chăn nuôi lại rất ít.
“Đối với sản phẩm lúa gạo, khi người nông dân gặp khó khăn, Chính phủ liền đưa ra chương trình thu mua tạm trữ để bảo đảm lợi nhuận đạt tối thiểu 30%. Còn đối với ngành chăn, chúng tôi cũng cần những biện pháp thiết thực và hiệu quả như vậy, để “cứu” người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Công nói.

Riêng về diễn biến giá gia súc, gia cầm, ông Tạ Hoàng Thạch, Chủ trang trại chăn nuôi heo quy mô 700 con tại ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, cho biết hiện giá heo hơi tại các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ chỉ dao động quanh mức 3,6 – 3,7 triệu đồng/tạ (tạ 100 kí lô gam).
“Với giá bán như hiện nay, người chăn nuôi chịu lỗ không dưới 1 triệu đồng/tạ heo”, ông Thạch cho biết.
Đối với những hộ, trang trại chăn nuôi gà công nghiệp, dù hiện tại giá bán có tăng nhẹ trở lại khoảng 1.000 đồng/kí lô gam so với thời điểm trước đây, lên mức giá khoảng 21.000 đồng/kí lô gam nhưng so với giá thành sản xuất vẫn phải chịu lỗ trên dưới 10.000 đồng/kí lô gam.
Tại ĐBSCL, những ngày qua giá vịt, gà ta được người chăn nuôi bán cho bạn hàng tại các chợ nông thôn đã tăng trở lại khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kí lô gam. Cụ thể, vịt có giá 34.000 – 37.000 đồng/kí lô gam so với mức giá 28.000 – 30.000 đồng/kí lô gam ở thời điểm cách nay gần 3 tháng. Gà ta có giá 70.000 – 85.000 đồng/kí lô gam (tùy loại), tăng 5.000 – 7.000 đồng/kí lô gam so với mức giá cách nay gần 3 tháng.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, cho biết từ nay đến cuối năm, trong khi nguồn cung gia cầm cho tiêu dùng có thể thiếu chút đỉnh do các doanh nghiệp chăn nuôi lớn giảm đàn sau một thời gian lỗ nặng, thì nguồn cung thịt heo vẫn được bảo đảm đủ cho nhu cầu tiêu dùng.


Trung Chánh
http://www.thesaigontimes.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét