Sáng
nay 22/11, Quốc hội đã chính thức chốt mức giảm trừ đối với đối tượng
nộp thuế TNCN là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ
đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Mức giảm trừ này
được áp dụng từ 1/7/2013.
|
Sáng
nay 22/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), với tỷ lệ 89,16% đại biểu
tham gia tán thành.
Theo đó, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế sẽ
tăng từ 4 triệu đồng/tháng như hiệ nay lên 9 triệu đồng/tháng ( tương
đương 108 triệu đồng/năm); đồng thời mức giảm trừ đối với mỗi người phụ
thuộc cũng được tăng từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng.
Trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến
động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm
điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Uỷ ban
thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) quy định tại
khoản này phù hợp với biến động của giá tiêu dùng để áp dụng cho kỳ tính
thuế tiếp theo. Những mức điều chỉnh này có hiệu lực thi hành từ ngày
1/7/2013.
Quốc hội đã chính thức chốt mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế TNCN
là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm).
Tổng hợp ý kiến đóng góp của các đại biểu tại tổ và
tại hội trường về dự thảo luật trước đó, ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Ủy
ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc
hội cho biết: Đa số ý kiến tán thành với quy định trên. Tuy nhiên, một
số ý kiến cho rằng, việc nâng mức GTGC như quy định của Dự thảo luật là
chưa hợp lý, đưa thuế TNCN trở thành thuế thu nhập cao, thu hẹp quá lớn
số lượng người nộp thuế; tác động đến nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách
Nhà nước; không bảo đảm mục tiêu điều tiết thu nhập; không bảo đảm công
bằng xã hội. Vì vậy, đề nghị giữ mức GTGC hiện hành hoặc quy định mức
thấp hơn mức Chính phủ trình.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho
rằng, việc nâng mức GTGC có làm giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN), thu
hẹp số lượng người nộp thuế, làm thay đổi một số mục tiêu ban đầu của
việc ban hành Luật. Trong bối cảnh nguồn thu NSNN hiện nay, cơ bản chỉ
đủ bảo đảm nhu cầu chi thường xuyên; chi trả nợ, tích lũy đầu tư còn
thấp thì việc giảm thuế sẽ làm giảm thu NSNN, ảnh hưởng trực tiếp tới
nguồn lực bảo đảm chi an sinh xã hội, chi cải cách tiền lương. Tuy
nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì mục tiêu ban đầu của Luật
thuế TNCN là khó khăn; đến khi nền kinh tế đất nước phát triển, thu nhập
người dân được cải thiện sẽ thực hiện đầy đủ mục tiêu của Luật. Mặt
khác, việc điều chỉnh mức GTGC là nhằm chia sẻ khó khăn, động viên, hỗ
trợ người hưởng lương có thêm thu nhập, góp phần kích cầu tiêu dùng. Đó
chính là lý do khiến các nhà làm luật xin các vị đại biểu Quốc hội cho
giữ mức GTGC như quy định của Dự thảo luật.
Về ý kiến đề nghị quy định mức GTGC cho người nộp
thuế bị khuyết tật và người phụ thuộc mắc bệnh nan y cao hơn mức quy
định của Dự thảo luật.
UBTVQH giải trình như sau: Điều 5 của Luật hiện hành
đã quy định về các trường hợp được xem xét giảm thuế . Theo đó, người
nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn, bệnh hiểm nghèo,... ảnh
hưởng đến khả năng nộp thuế thì thuộc diện được xem xét, giảm thuế tương
ứng với mức độ thiệt hại. Vì vậy, xin không bổ sung nội dung này vào Dự
thảo luật.
Về quy định mức GTGC theo tỷ lệ % hoặc theo mức lương
tối thiểu, UBTVQH cho rằng, một trong những nguyên tắc tính thuế là đơn
giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm tra. Việc quy định mức GTGC theo
giá trị tuyệt đối đáp ứng nguyên tắc trên, bảo đảm tính ổn định tương
đối trong áp dụng. Mặt khác, trong hệ thống bảng lương của Việt Nam hiện
đang áp dụng 2 mức lương tối thiểu, tương ứng với 2 nhóm đối tượng
(lương tối thiểu cho khối hành chính sự nghiệp, lương tối thiểu cho khối
doanh nghiệp). Vì vậy, “sẽ là phức tạp nếu quy định mức GTGC theo tỷ lệ
% của mức lương tối thiểu. Ngoài ra, chỉ tiêu GDP bình quân đầu người
đã là một trong những căn cứ để xác định mức GTGC. Mặt khác, Dự thảo
luật đã quy định khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trên 20% thì điều
chỉnh mức GTGC. Vì vậy, để bảo đảm tính ổn định, thuận tiện trong tổ
chức thực hiện, xin cho giữ như quy định của Dự thảo luật”, ông Hiểu
nói.
Còn về quy định mức GTGC theo vùng, miền, UBTVQH nhận
thấy, căn cứ để xác định mức GTGC như quy định của Dự thảo luật là dựa
trên các tiêu chí: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân đầu người,
chỉ số CPI, mức lương tối thiểu... và những tiêu chí này là chỉ tiêu
tổng hợp, khách quan, công bằng. Do đó, việc quy định mức GTGC theo
vùng, miền là khó khả thi.
Còn về điều chỉnh mức GTGC khi giá cả biến động, có ý
kiến đề nghị: Cần điều chỉnh mức GTGC khi CPI tăng từ 10-15% và Giao
Chính phủ điều chỉnh mức GTGC. Ý kiến khác đề nghị Quốc hội quyết định
nội dung này. Về vấn đề này, theo UBTVQH, trong bối cảnh nền kinh tế
nhiều biến động, nếu điều chỉnh mức GTGC khi chỉ số CPI tăng thấp sẽ dẫn
đến thường xuyên phải thay đổi mức GTGC, ảnh hưởng tới tính ổn định của
Luật, gây khó khăn cho cân đối NSNN. Vì vậy, xin các vị ĐBQH cho giữ
như quy định của Dự thảo luật.
Về đề nghị giao Chính phủ hoặc Quốc hội có thẩm
quyền điều chỉnh mức GTGC khi CPI biến động trên 20%, UBTVQH nhận thấy,
việc giao UBTVQH điều chỉnh mức GTGC là phù hợp với quy định của Luật tổ
chức Quốc hội, các luật khác có liên quan và bảo đảm tính linh hoạt
trong áp dụng. Vì vậy, xin cho giữ quy định về thẩm quyền điều chỉnh mức
GTGC. Đồng thời, để quy định cụ thể hơn về thời điểm điều chỉnh, áp
dụng mức GTGC, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH xin bổ sung quy
định về thời điểm áp dụng là: “kỳ tính thuế tiếp theo”.
Nói về thời điểm Luật có hiệu lực thi hành, ông Phùng
Quốc Hiển cho hay, đa số ý kiến nhất trí với quy định về thời điểm Luật
có hiệu lực thi hành là 1/7/2013. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Luật có
hiệu lực từ 01/01/2013. UBTVQH nhận thấy, trong bối cảnh khai thác nguồn
thu còn khó khăn, nếu áp dụng Luật từ 01/01/2013 sẽ giảm thu NSNN thêm
khoảng 6.000 tỷ đồng so với phương án áp dụng Luật từ 01/7/2013. Mặt
khác, Quốc hội đã thông qua Dự toán NSNN năm 2013. Trong trường hợp giảm
thu thêm sẽ không có nguồn bù đắp. Vì vậy, xin được giữ quy định về
thời điểm Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013
|
Theo báo Dân Trí |
Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012
1/7/2013: Người ăn lương chính thức "dễ thở" hơn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét