“Bệnh gia đình trị”
Đây
là con trai tôi đấy nhé. Nó sẽ đứng tên mọi công trình của anh đấy
|
TTCN - Các “công ty gia đình” thật ra chỉ là một trong những
hình thái biểu hiện của thứ “bệnh gia đình, bè phái trị” (nepotism and
cronyism) đã có từ lâu đời.
Ở Indonesia
dưới trào Suharto, các “công ty gia đình” công khai và hợp pháp của sáu người
con của ông ta hầu như đã chi phối toàn bộ nền kinh tế nước này, đem về cho gia
đình ông số tài sản lên đến 30 tỉ USD.
IMF gọi đây là một “nền kinh tế tư bản gia đình bè phái” và cho
rằng cần phải triệt hạ nếu như Indonesia
muốn phục hồi kinh tế. Ở nhiều nước châu Phi, một số quan chức nhà nước còn thản
nhiên “làm ăn với chính bản thân” mình (self-dealing).
Từ ngữ nepotism xuất hiện đầu tiên ở Ý vào thế kỷ 14 - 15 để chế
giễu việc một số đấng “quân vương” đạo và đời ở La Mã “sính” chơi trò bổ nhiệm
các “cháu” của mình (thật ra là con hoang) vào các vị trí quan trọng trong triều
đình. Gốc của từ này (nepos = cháu) giống gốc của các “thành ngữ” COCC hay “5C”
(con cháu các cụ cả) trong tiếng Việt một cách thú vị!
Tất cả chẳng qua là một thứ “bệnh” ưu ái cách riêng con cháu
mình. Bắt đầu từ việc thuê mướn người thân, bất kể chuyên môn và năng lực, sau
đó dẫn đến các hành vi phi đạo đức chức nghiệp, các mánh khóe can thiệp bất chấp
luật pháp (nguồn: “Family ties”, Jacob Pantoja, Arizona State
University).
Những thiệt hại cho xã hội gây ra từ “bệnh gia đình trị” là rất lớn.
Canon Clement Janda từ nước Sudan
nghèo khó ở châu Phi đã phải ta thán: “Gia đình trị” là nghệ thuật đặt để lầm
người vào lầm chỗ, chỉ vì những kẻ ấy là thân bằng quyến thuộc (Sudan Mirror 2-2-2005).
Thế nhưng, thị trường thì bao la, con cháu đâu mà “bao sân” cho
hết? Đến đây, “vòng tay” mở rộng ra đến bạn bè, từ “gia đình trị” tiến đến “bè
phái trị” (cronyism). Ở châu Á, một số tác giả gọi đó là “chủ nghĩa tư bản bộ
phận” (crony capitalism).
Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) tố cáo đích danh nguồn gốc của
tai họa tham nhũng ở các nước Á, Phi là bộ ba “tư lợi - gia đình trị - bè phái
trị”.
TI giải thích: “Ai cũng có những lợi ích riêng tư. Không tránh
khỏi việc có khi các lợi ích này xung đột với các quyết định phải đưa ra. Xung
đột lợi ích nổ ra khi một viên chức bị tác động bởi những tính toán cá nhân
trong khi làm nhiệm vụ của mình và rồi các quyết định đã được đưa ra vì những
lý do “càn quấy” đó. Cho dù đôi khi các quyết định được đưa ra là đúng, nhưng một
khi xuất phát từ các tính toán cá nhân thì điều đó cũng dẫn đến xung đột với lợi
ích của công chúng và gây tổn thương cho tiếng tăm của tổ chức đó, gây mất niềm
tin nơi công chúng” (TI
Source Book 2000).
Để phòng chống, TI khuyến cáo:
Đối với “gia đình trị”
|
“Những
khiếm khuyết về khả năng và kinh nghiệm của hắn được che đậy bởi bộ vó “con
trai của ngài chủ tịch”
|
“Gia đình trị” gây tác động nghiêm trọng đến công việc tiến cử,
tuyển dụng, bổ nhiệm, xếp loại, đánh giá, thuyên chuyển, kỷ luật... trong khi lợi
ích của công chúng đòi hỏi rằng “chỉ những ai xuất sắc nhất mới được phục vụ quốc
gia”. “Gia đình trị” có thể gây ra xung đột trong một tổ chức. Đặc biệt khi người
bà con này lại là “sếp” trực tiếp của người bà con kia, thì các đồng nghiệp sẽ
cảm thấy không được thoải mái.
Chính vì thế mà rất nhiều nước qui định:
Chính vì thế mà rất nhiều nước qui định:
- Không một thân nhân nào, là cha, mẹ, anh, chị, em, chú bác, cô
dì, vợ, chồng, con trai gái, dâu rể, cháu... có thể dưới quyền điều khiển trực
tiếp của một viên chức.
- Nếu một viên chức và một thân nhân gia đình cùng chung cơ
quan, và một người trở thành quản lý trực tiếp của người kia, phải thu xếp
thuyên chuyển.
- Nếu hai đồng nghiệp cùng nhiệm sở kết hôn hay sống chung với
nhau, họ cũng sẽ phải chấp hành các qui định trên.
Nhiều nước đã đưa vấn đề phòng chống “gia đình trị” vào trong luật
lệ. Thế nhưng, mục đích không phải là để tránh việc những kẻ cùng gia đình làm
việc chung với nhau, mà là để ngăn ngừa việc một công chức có thể ưu ái cách
riêng cho thân nhân mình.
Đối với trục lợi trong đấu thầu
- Điều kiện tiên quyết chính là tính khách quan. Trong các xã hội
thường bị sức ép của các phe đảng hay của một “đại gia đình” nào đó, trước hết
cần phải xác minh xem các viên chức có can dự vào qui trình xét duyệt có dây mơ
rễ má gì với các ứng viên dự thầu hay không, nếu cần có thể giải nhiệm họ.
- Kế đến cần phải thúc đẩy sự cạnh tranh trong đấu thầu: phải phổ
biến điều kiện một cách rộng rãi, rõ rệt nhất có thể được để không còn gì tối
nghĩa khiến người khác có thể trục lợi.
- Phải mở rộng cửa cho mọi người tham gia: nguy cơ tham nhũng sẽ
giảm thiểu một khi các chủ trương, thủ tục, ngay từ khi được thiết kế, đã không
tạo ra những xung đột lợi ích với công chúng, đối tượng thụ hưởng các cuộc đấu
thầu đó.
- Tính liêm chính, trong mọi trường hợp không thể du di, xí xóa.
Trong mọi trường hợp vi phạm hay không đáp ứng các yêu cầu đã định, nhất thiết
phải xử lý. Tại một số nước, đã tiến hành việc sử dụng các tuyển trạch viên độc
lập, các thành viên khác của hội đồng xét duyệt không hề hay biết các tuyển trạch
viên độc lập này là ai, và điều này đã làm tính liêm chính của qui trình xét
duyệt được tăng cường.
- Cuối cùng, là quyền khiếu kiện. Các ứng viên (dự thầu) hợp lệ
song không trúng thầu, một khi cảm nhận rằng qui trình đấu thầu đã không được
tuân thủ đúng đắn, có thể khiếu kiện lên một thẩm quyền cao hơn yêu cầu xem xét
độc lập lại quá trình đấu thầu cùng kết cuộc của nó. Chúng gây tổn thương cho
tiếng tăm của tổ chức đó, gây mất niềm tin nơi công chúng.
Ngừa hậu họa
Bịt các khe hở của chế độ “gia đình trị, bè phái trị” bằng các
biện pháp trên mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Phần chìm không thể không
trông thấy chính là các cựu quan chức hồi hưu hay nghỉ việc. Không phải là vơ
đũa cả nắm, song làm thế nào để quản lý được qui trình cách ly khi một quan chức
cấp cao rời nhiệm sở ở bộ máy nhà nước rồi lại bước vào khu vực tư nhân, ngày
càng là một mối bận tâm đáng kể.
Họ có thể sử dụng những thông tin “nhạy cảm” mà họ đã từng nắm
giữ. Họ có thể sử dụng các quan hệ cũ để tác động nơi các quan chức nhà nước
đương nhiệm... Mỗi chính phủ cần triển khai các biện pháp cách ly “hậu - từ nhiệm”
của mình, thay đổi tùy mức độ bất trắc tham nhũng của từng lĩnh vực. Các hợp đồng
lao động phải ghi chú rõ ràng các hạn chế bắt buộc sau này nơi người cựu viên
chức. Ở bang New South Wales
(Úc), mỗi quan chức lãnh đạo trong khu vực công đều được “xử lý” bằng những điều
khoản riêng, như sau này sẽ không được làm việc này, nghề nọ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét